Ngày Phát Hành Apple Silicon Macbook: Chi Tiết Về Các Máy Mac ARM Đầu Tiên

Apple đã bắt đầu cho những chiếc máy Mac của mình chạy trên Apple Silicon. Tên mà Apple đang sử dụng cho các chip dựa trên ARM tuỳ chỉnh của họ mà họ sẽ chuyển sang trong vòng hai năm tới. Apple đã ra mắt 3 máy mac mới được hỗ trợ bởi chip M1 tại sự kiện Apple ngày 10 tháng 11.

Như dự kiến, các máy Mac Silicon mới bao gồm:

  • Macbook Pro 13 inch: hai mẫu mới, một có CPU 8 lõi, GPU 8 lõi và bộ nhớ 256GB, mẫu còn lại có bộ nhớ 512GB.
  • Macbook Air: hai mẫu mới, một mẫu có CPU 8 nhân, GPU 7 nhân và 256GB, mẫu còn lại có CPU 8 nhân, GPU 8 nhân và 512GB.
  • Mac mini: hai mẫu máy mới, một mẫu có CPU 8 lõi và GPU 8 lõi 256GB, mẫu còn lại có bộ nhớ 512GB.

Công ty đã xác nhận thông tin vào tháng 6/2020 rằng máy Mac Silicon đầu tiên sẽ ra mắt trước cuối năm 2020.

Trong bài viết này, Mac365 sẽ giới thiệu cho bạn những điều cần biết về 3 máy Mac M1 mới và quá trình chuyển đôi từ Intel sang SoC dựa trên ARM của Apple có ý nghĩa như thế nào.

Ngày phát hành ARM MacBook

Apple đã xác nhận rằng ba máy Mac Silicon đã sẵn sàng để mua ngay bây giờ. Khách hàng sẽ có thể mua thiết bị mới từ một số địa điểm được chọn của Apple Store và Đại lý được Apple uỷ quyền từ khoảng 17 tháng 11 năm 2020.

Giá Apple Silicon Mac

  • MacBook Air mới bắt đầu từ £999 / $999
  • MacBook Pro 13 inch bắt đầu từ £1,299 / $1,299
  • Mac mini mới có giá bắt đầu từ £699 / $699

Đã có một số suy đoán rằng giá của những chiếc máy Mac Silicon mới có thể giảm. Sau cùng thì Apple không cần trả tiền cho Intel nữa để có thể chuyển một phần khoản tiết kiệm đó cho khách hàng. Tất nhiên đó không phải là trường hợp của MacBook Pro, nhưng MacBook Air đắt hơn đã giảm giá một chút £50 / $50 trong khi Mac mini rẻ hơn khoảng £100 / $100.

Apple Silicon là gì?

Apple đã thông báo rằng họ sẽ chuyển từ bộ vi xử lý Intel bên trong máy Mac sang bộ vi xử lý sản xuất tại nhà của riêng mình – được gọi là Apple Silicon – tại WWDC vào tháng 6 năm 2020. Chúng được gọi là bộ xử lý ARM,  bởi vì kiến ​​trúc nền tảng cho chúng được gọi là ARM. Tuy nhiên, đây không phải là bộ vi xử lý ARM. ARM chỉ cấp phép kiến ​​trúc tập lệnh cho Apple, Apple thiết kế chip và mọi thứ khác.

Apple có rất nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế chip: hãng đã sản xuất bộ vi xử lý của riêng mình được một thời gian. Trên mọi iPhone, iPad và nhiều sản phẩm khác của Apple đều có bộ vi xử lý Apple bên trong. Thật vậy, một số máy Mac đã có bộ xử lý Apple bên trong – T1 và T2 là các chip liên quan đến bảo mật dựa trên ARM xuất hiện trong các máy Mac khác nhau.

Đồ họa máy Mac Silicon

Thông số kỹ thuật của máy Mac tập trung vào người tiêu dùng rất khác so với máy Mac dành cho người dùng chuyên nghiệp. Việc cung cấp GPU của máy Mac Silicon là câu hỏi rõ ràng nhất và là mối quan tâm lớn nhất đối với người dùng chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, hầu hết các máy Mac tiêu dùng hiện nay đều có đồ họa Intel tích hợp. Máy Mac Apple Silicon mới sẽ cung cấp đồ họa gì?

Apple đã nói với các nhà phát triển tại WWDC rằng Apple Silicon Macs sẽ có GPU Apple tùy chỉnh. Trong một tài liệu hỗ trợ nhà phát triển, Apple khuyên không nên đánh giá thấp GPU tích hợp của Apple, rằng: “Đừng cho rằng GPU rời sẽ có hiệu suất tốt hơn … GPU tích hợp trong bộ xử lý của Apple được tối ưu hóa cho các tác vụ đồ họa hiệu suất cao.”

Apple đang mô tả GPU trong hệ thống M1 của mình trên chip là GPU tiên tiến nhất. GPU này có tới tám lõi có khả năng chạy đồng thời gần 25.000 luồng. Nó cũng tự hào có thông lượng đến 2,6 teraflop.

Apple tuyên bố GPU có thể xử lý “các tác vụ cực kỳ khắt khe một cách dễ dàng, từ phát lại mượt mà nhiều luồng video 4K đến hiển thị các cảnh 3D phức tạp.”

Ít nhất đối với người tiêu dùng Mac, sử dụng GPU tích hợp của Apple sẽ có ý nghiã với họ. Tuy nhiên, đó không phải là một bước nhảy vọt đối với Apple. Do họ đã sản xuất GPU của riêng mình cho iPhone và iPad trước đó.

Tuy nhiên, khi nói đến máy Mac tập trung vào tính chuyên nghiệp. Chẳng hạn như những máy hiện đang sử dụng GPU AMD, quá trình chuyển đổi sẽ phức tạp hơn. Apple đã có kế hoạch sản xuất bộ vi xử lý đồ hoạ cao cấp, hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhóm này. Đây chắc chắn là lý do tại sao iMac, các máy tính để bàn, máy tính xách tay tập trung vào tính chuyên nghiệp khác sẽ không sớm chuyển sang Apple Silicon.

Phần mềm Silicon Mac

Những chiếc máy Mac Silicon đầu tiên của Apple sẽ chạy macOS Big Sur – hệ điều hành đang được phát triển cho cả hai loại Mac. Tuy nhiên, có rất nhiều điều mà những chiếc máy Mac Silicon mới này sẽ có thể làm được những điều mà các đối tác Intel của họ không làm được.

Nó sẽ có thể chạy các ứng dụng iOS trên máy Mac hỗ trợ Silicon mới. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển sẽ không phải phát triển các phiên bản ứng dụng riêng biệt của họ cho Mac và iOS/iPad OS – một ứng dụng có thể hoạt động trên tất cả các nền tảng.

—————-MAC365.VN—————-

  • Địa chỉ: 92/16 Phạm Ngọc Thạch, P6, Q3, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0934 86 55 99
  • Website: mac365.vn
  • Email: sales@mac365.vn

Bạn có hài lòng với nội dung bài viết này không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ online
 
Chat
 
Hỗ trợ online
+
.