Có nên mua MacBook Air? Ưu điểm và hạn chế của sản phẩm

Macbook Air có độ phân giải khá khiêm tốn so với các dòng Mac khác

Có nên mua Macbook Air hay không? Hay cố gắng lên đời Macbook Pro. Nếu chọn Macbook Air thì cần lưu ý gì? Mua model nào tối ưu nhất,…

Đây là 1 vài trong số các câu hỏi mà những ai đang muốn bước chân vào hệ sinh thái nhà Táo đều băng khoăn.

Là dòng sản phẩm phổ thông, với doanh số bán hàng đầu của Apple, Macbook Air ghi điểm bởi việc có thiết kế sang chảnh kèm với đó là được trang bị đầy đủ tính năng, đáp ứng tốt cho phần lớn các nhu cầu sử dụng cho sinh viên, dân văn phòng. Song máy lại không được đánh giá cao về mặt hiệu năng.

Trong bài viết này, hãy cùng Mac365.vn tìm hiểu lời giải cho câu hỏi “có nên mua Macbook Air trong năm 2023″.

Có nên mua Macbook Air?

Phiên bản Macbook Air đầu tiên ra đời vào năm 2008 và được xem là chiếc laptop mỏng nhất trên thị trường lúc bấy giờ với kích thước màn hình chỉ có 13,3 inch.

Đặc điểm chung của các dòng Macbook Air đó là thiết kế mỏng nhẹ, sang trọng và đặc biệt là giá cả hợp lý, phù hợp cho dân văn phòng và học sinh, sinh viên có nhu cầu sử dụng cơ bản.

Phiên bản đầu tiên của Macbook Air từ năm 2008

Phiên bản đầu tiên của Macbook Air từ năm 2008

Từ khi chiếc Macbook Air ra mắt lần đầu tiên cho đến nay, Apple đã không ngừng cải tiến và đem đến nhiều phiên bản cao cấp hơn, hiệu năng sử dụng mạnh mẽ hơn với cùng một mức chi phí. Sau đây là các phiên bản mà bạn có thể tham khảo để quyết định xem có nên mua Macbook Air hay không.

Giới thiệu các dòng MacBook Air

Macbook Air 2016

Phiên bản này vẫn giữ nguyên thiết kế mỏng, nhẹ, khung kim loại chắc chắn, điểm khác biệt lớn nhất so với Macbook đời đầu đó là phần viền màn hình được thu gọn lại, dung lượng pin được nâng cấp lên đến 12 tiếng.

Cải tiến này một lần nữa đã giúp Macbook Air của Apple trở thành một “cơn sốt” trong cộng đồng những người yêu công nghệ.

Macbook Air 2016 vẫn giữ nguyên thiết kế mỏng, nhẹ

Macbook Air 2016 vẫn giữ nguyên thiết kế mỏng, nhẹ

Macbook Air 2017

Phiên bản 2017 đề cao tính tối giản và tinh tế trong thiết kế, phần vỏ được gia công bằng nhôm chắc chắn, đem lại cảm giác mượt mà khi chạm. Card đồ họa Intel HD Graphics 6000 cũng được tích hợp, giúp nâng cao trải nghiệm tương tác với hình ảnh của người dùng.

Điểm cải tiến khác biệt nữa đó là đèn nền bàn phím, cho phép người dùng vẫn có thể làm việc được ngay cả trong điều kiện thiếu sáng.

Macbook Air phiên bản 2017

Macbook Air phiên bản 2017

Macbook Air 2018

Đây là phiên bản có sự thay đổi lớn nhất so với các dòng trước, hàng loạt các cổng kết nối USB Type-A, MagSafe, Jack tai nghe đều được lược bỏ. Đây có lẽ là yếu tố giúp người dùng trả lời được câu hỏi “có nên mua MacBook Air?”.

Màn hình Retina được sử dụng nhằm tăng chất lượng hình ảnh. Bên cạnh đó là bàn phím cánh bướm thế hệ thứ 3 cùng chip core i5 Intel Y-series mạnh mẽ.

Macbook Air 2018 được lược bỏ hàng loạt các cổng kết nối

Macbook Air 2018 được lược bỏ hàng loạt các cổng kết nối

Macbook Air 2019

Ở phiên bản này, Macbook Air 2019 không có quá nhiều thay đổi về mặt ngoại hình khiến rất nhiều người đắn đo có nên mua MacBook Air hay không.

Điểm khác biệt lớn nhất đó là Chip Intel thế hệ thứ 8, chip đồ họa Intel UHD Graphics 617 được tích hợp, cùng với đó là công nghệ True Tone, đem lại hiệu năng hoạt động mạnh mẽ và khả năng cân bằng ánh sáng tốt.

Macbook Air 2019 được tích hợp công nghệ True Tone, đem lại trải nghiệm hình ảnh tốt hơn

Macbook Air 2019 được tích hợp công nghệ True Tone, đem lại trải nghiệm hình ảnh tốt hơn

Macbook Air M1 2020

Đây là phiên bản Macbook Air đầu tiên đánh dấu cho sự ra đời của con chip Apple M1 do hãng nghiên cứu và phát triển. Song song với phiên bản Macbook Air 2020 sử dụng chip M1 “cây nhà lá vườn”, Apple vẫn cho ra mắt dòng Macbook Air Intel với hiệu năng không có quá nhiều sự chênh lệch.

Xem thêm: Đánh giá Macbook Air M1 2020 sau 3 năm sử dụng

Ngoại hình của cả hai phiên này vẫn đề cao tính tối giản, nhấn mạnh vào thiết kế mỏng nhẹ, sang trọng và hiện đại.

Macbook Air 2020 sử dụng chip Apple M1 độc quyền

Macbook Air 2020 sử dụng chip Apple M1 độc quyền

Macbook Air M2 2022

Macbook Air M2 2022 có sự thay đổi lớn về thiết kế, trong đó, màn hình được chuyển sang tai thỏ tương tự như phiên bản Macbook Pro M2. Apple tiếp tục phát triển con chip Apple M2 với hiệu năng hoạt động mạnh mẽ hơn 18% và nhanh hơn đến 1,9 lần so với các dòng laptop sử dụng chip 10 lõi khác.

Macbook Air 2022 sở hữu màn hình tai thỏ

Macbook Air 2022 sở hữu màn hình tai thỏ

Điểm mạnh của Macbook Air

Có thể thấy, điểm chung của Macbook Air qua nhiều thế hệ đó chính là thiết kế mỏng, nhẹ, hiệu năng hoạt động mạnh mẽ và độ bền cực kỳ cao. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những điểm mạnh này để quyết định có nên mua Macbook Air trong nội dung tiếp theo của bài viết bạn nhé!

Thiết kế mỏng, nhẹ

Mặc dù sử dụng chất liệu kim loại cho vỏ ngoài, nhưng trọng lượng của Macbook Air lại không quá lớn. Các con số về trọng lượng được giảm dần qua từng phiên bản, từ 1,37kg (Macbook Air 2016) đến 1,24kg (Macbook Air 2022).

Kích thước màn hình luôn là 13,3 inch với khung viền ngoài chỉ có 32.5 x 22.7 x 1.7 cm ở phiên bản 2016 và được thiết kế tinh gọn lại còn 30.4 x 21.5 x 1.13 cm khi cho ra mắt Macbook Air 2022.

Trọng lượng của Macbook Air 2022 chỉ 1,24kg

Trọng lượng của Macbook Air 2022 chỉ 1,24kg

Hiệu năng mạnh mẽ

Hiệu năng của Macbook Air được nhấn mạnh qua thời lượng pin, có thể sử dụng liên tục từ 12 đến 18 giờ mà không cần cắm sạc. Bên cạnh đó là cấu hình được nâng cấp qua từng thế hệ, cùng tham khảo những thông số cụ thể để quyết định xem có nên mua Macbook Air không bạn nhé!

  • Macbook Air 2016 có cấu hình gồm bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 5 core i7 dual core 2,2GHz, RAM 8GB DDR3 1600MHz, card đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 6000.
  • Macbook Air 2017 có cấu hình gồm bộ vi xử lý Intel core i5, dual core 1,8GHz, RAM 8GB, SSD 128GB, card đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 6000.
  • Macbook Air 2018 có cấu hình gồm bộ vi xử lý Intel core i5-8210Y, dual core 1,6GHz – 3,6GHz, RAM 8GB, SSD 128GB – 256GB, card đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 617.

Macbook Air 2018 sở hữu card đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 617

Macbook Air 2018 sở hữu card đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 617

  • Macbook Air 2019 có cấu hình gồm bộ vi xử lý Intel Core i5-8210Y, RAM 8GB – 16GB, SSD 128GB – 256GB, card đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 617 Shared.
  • Macbook Air 2020 có cấu hình gồm bộ vi xử lý Intel Core i5 thế hệ 10, RAM 8GB, SSD 256GB, GPU tích hợp có 7 lõi, đem lại khả năng xử lý đồ họa cao.
  • Macbook Air 2022 có cấu hình gồm Apple M2 8 nhân, GPU 10 nhân, RAM hỗ trợ tối đa 24GB, SSD 256 GB – 2 TB.

Với cấu hình này, Macbook Air cho phép người dùng mở cùng lúc nhiều tab, ứng dụng lướt web, đọc báo, học tập, giải trí hàng giờ liền mà không bị giật, lag. Ngoài ra, đối với những ai có nhu cầu thiết kế hình ảnh, quay dựng video đơn giản thì Macbook Air cũng có thể đáp ứng tốt.

Macbook Air sở hữu hiệu năng hoạt động mạnh mẽ

Macbook Air sở hữu hiệu năng hoạt động mạnh mẽ

Độ bền cao

Qua đánh giá của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, Macbook Air không chỉ sở hữu ngoại hình đẹp, hiệu năng hoạt động cao mà còn có độ bền vượt xa một số dòng laptop có cùng cấu hình khác.

Các phiên bản Macbook Air đời mới còn được tích hợp khả năng kiểm soát nhiệt độ, tối ưu khả năng hiển thị cả màn hình nhưng vẫn tiết kiệm điện năng. Nhờ đó mà tuổi thọ của sản phẩm cũng được tăng lên đáng kể.

Apple còn cam kết bảo hành chính hãng, 1 đổi 1 cho sản phẩm bị lỗi từ nhà sản xuất. Vì vậy mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi quyết định có nên mua Macbook Air để làm người bạn đồng hành trong quá trình học tập, làm việc và giải trí.

Macbook Air có độ bền cao

Macbook Air có độ bền cao

Những hạn chế của Macbook Air cần biết trước khi mua

Bên cạnh những ưu điểm thì các dòng Macbook Air cũng tồn tại một số nhược điểm khi so sánh với Macbook Pro hoặc một số dòng laptop cùng cấu hình khác.

Màn hình có độ phân giải thấp hơn các dòng Mac khác

Macbook Air 2016 và 2017 có độ phân giải chỉ 1440 x 900 px, con số này được nâng cấp lên 2560 x 1600 từ phiên bản 2018 trở lại đây. Thông số này mặc dù có thể đem lại cho Macbook Air chế độ hiển thị sắc nét, sống động.

Tuy nhiên nếu so với các dòng Mac khác như Macbook Pro 2016, 2017, 2018 có độ phân giải 2560 x 1600 và tăng lên 3072 x 1920 ở phiên bản Macbook Pro 2019 thì cũng còn khá khiêm tốn.

Macbook Air có độ phân giải khá khiêm tốn so với các dòng Mac khác

Macbook Air có độ phân giải khá khiêm tốn so với các dòng Mac khác

Dễ gây hỏng khi có va chạm

Không chỉ riêng Macbook Air, bất kể dòng laptop hay đồ điện tử, gia dụng nào đều cũng sẽ rất dễ bị hư hỏng khi có va chạm mạnh. Bề mặt kim loại mỏng, nhẹ, vì vậy rất dễ bị biến dạng, trầy xước nếu tác động lực lớn.

Vì vậy, để tăng độ bền và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm, bạn cần trang bị thêm túi chống sốc, dán bảo vệ màn hình, vỏ ngoài. Ngoài ra cũng cần hết sức cẩn thận trong việc mở ra, gập vào để tránh làm hư hỏng bản lề.

Giá thành cao so với các hãng khác

Các sản phẩm công nghệ đến từ “nhà” Apple từ trước đến nay luôn nằm trong phân khúc cao cấp với giá cả chưa bao giờ là những con số nhỏ. Đây cũng là điểm khiến nhiều người băn khoăn không biết nên có nên mua Macbook Air hay laptop hãng khác khi có cùng một số tiền.

Giá thành của Macbook Air có phần cao hơn so với hãng khác với cùng cấu hình

Giá thành của Macbook Air có phần cao hơn so với hãng khác với cùng cấu hình

Về hệ điều hành, Macbook Air sẽ sử dụng MacOS và chỉ chạy được các phần mềm bản quyền, trong khi laptop của các hãng khác sử dụng hệ điều hành Windows, tương thích với nhiều phần mềm, chương trình hơn.

Về khả năng nâng cấp phần cứng, đối với laptop của các hãng khác, bạn có thể thoải mái nâng cấp RAM, card đồ họa, trong khi đó, Macbook Air lại khó khăn hơn trong việc nâng cấp khi sử dụng card đồ họa tích hợp và phải đặt hàng linh kiện từ Apple.

Ngoài ra, đối với dân văn phòng thường xuyên sử dụng Office thì sẽ cảm thấy khá khó chịu nếu vận hành trên Macbook vì đôi khi sẽ gặp một số lỗi không tương thích về ngôn ngữ, không tự động cách dòng khi gõ văn bản, đơ, giật máy,…

Khi vận hành Office trên MacOS đôi khi sẽ gặp phải tình trạng giật, lag

Khi vận hành Office trên MacOS đôi khi sẽ gặp phải tình trạng giật, lag

Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích Macbook Air và hình thành thói quen sử dụng thì các yếu tố trên không còn là vấn đề lớn. Với độ bền bỉ, hiệu năng hoạt động khá mạnh mẽ thì Macbook Air được đánh giá là dòng laptop cao cấp nằm trong phân khúc giá tầm trung đáng mua nhất.

Macbook Air phù hợp với ai? 

Có thể thấy, từ những phiên bản đầu tiên của Macbook Air, Apple đã nhấn mạnh về độ mỏng, nhẹ nhằm phục vụ cho phân khúc khách hàng là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên có thói quen “dịch chuyển”, thích làm việc, học tập ở mọi lúc, mọi nơi.

Bạn hoàn toàn có thể đặt chiếc laptop của mình vào túi xách, balo mà không cảm thấy quá nặng nề, bất tiện.

Macbook Air phù hợp với nhân viên văn phòng và học sinh, sinh viên

Macbook Air phù hợp với nhân viên văn phòng và học sinh, sinh viên

Vì vậy, những ai làm việc trong khối ngành Marketing, Quản trị, Sale,… hoặc học sinh, sinh viên sẽ là đối tượng chính của Macbook Air mà Apple muốn hướng đến.

Với những thông tin được đề cập đến trong bài viết, chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi có nên mua Macbook Air không rồi đúng không?

Macbook Air mang thiết kế tối giản, thanh lịch với khung kim loại sang trọng là điểm nhấn đầu tiên. Bên cạnh đó là trải nghiệm hình ảnh sắc nét, sống động, touchpad rộng lớn cùng hệ bàn phím được thiết kế tối ưu.

Hiệu năng hoạt động mạnh mẽ, bền bỉ cũng chính là những ưu điểm thuyết phục bạn sở hữu một trong những phiên bản Macbook Air này.

Còn chần chờ gì mà không liên hệ cho Mac365 qua hotline 0934865599 hoặc đến trực tiếp cửa hàng 92/16 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3 để được tư vấn có nên mua Macbook Air không bạn nhé!

Bạn có hài lòng với nội dung bài viết này không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ online
 
Chat
 
Hỗ trợ online
+
.