Chip apple m2

Chip Apple M2 và M1: Có gì khác biệt giữa hai phiên bản?

Sau sự thành công của con chip Apple M1 dựa trên cấu trúc ARM, tại sự kiện WWDC tháng 6 năm 2022, Apple đã chính thức ra mắt con chip Apple M2, đây là phiên bản nâng cấp so với con chip M1 vô cùng mạnh mẽ ra mắt vào năm 2020 trước đó.

Với chip Appe M2 có điểm gì nổi bật so với M1, cùng Mac365 điểm qua ở bài viết dưới đây.

[lwptoc]

So-sanh-chip-m2-va-m1

M2 được chế tạo bằng công nghệ 5 nanomet thế hệ thứ hai được cải tiến và bao gồm 20 tỷ bóng bán dẫn – nhiều hơn 25% so với m1.

Chip Apple M2 và M1: Có gì khác biệt giữa hai phiên bản?

Để có cái nhìn tổng quan giữa 2 phiên bản cùng quan sát bản so sánh thông số giữa 2 chip Apple M2 và Apple M1 dưới đây:

Thông số so sánh Chip M2 Chip M1
CPU  8 lõi (4 lõi “Avalanche” hiệu suất cao, 4 lõi “Blizzard” tiết kiệm năng lượng)  8 lõi  (4 lõi “Firestorm” hiệu suất cao, 4 lõi “Icestorm” tiết kiệm năng lượng)
Tốc độ xung nhịp CPU 3,49GHz 3.2GHz
GPU  10 lõi 8 lõi
Băng thông bộ nhớ  100GB / s 68,25GB / s
Bộ nhớ hợp nhất 8GB, 16GB hoặc 24GB 8GB hoặc 16GB
Nhân xử lý 16 lõi, nhanh hơn khoảng 40% so với M1. 16 lõi
Số lượng bóng bán dẫn 20 tỷ 16 tỷ
Quy trình sản xuất 5nm nâng cao của TSMC (N5P) 5nm của TSMC (N5)

Media Engine

 

  •  H.264, HEVC, ProRes và ProRes RAW đ
H.264 và HEVC

#1 – Sự khác biệt giữa Chip Apple M2 và M1 về CPU

M1 và M2 đều có 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm năng lượng,  trong khi M1 có các lõi “Firestorm” và “Icestorm” từ chip A14 Bionic, thì M2 cung cấp “Avalanche” và “Blizzard” từ A15 Bionic. Theo Apple, điều này dẫn đến hiệu suất đa luồng của chip M2 lớn hơn so với ‌M1‌ là 18%.

Chip M2 với 8 lõi CPU và tối đa 10 lõi GPU, 20 tỉ bóng bán dẫn, sản xuất trên tiến trình 5nm thế hệ 2 và băng thông bộ nhớ lên đến 100GB/s, hỗ trợ encode và decode chuẩn Prores. So với M1 thì M2 có bộ xử lý trung tâm CPU nhanh hơn 18%, GPU mạnh hơn 35% và Neural Engine nhanh hơn 40%

Bang-danh-gia-cpu-m2-m1

Cpu của m2 có các lõi hiệu suất nhanh hơn và lõi hiệu quả nâng cao cùng mang lại hiệu suất đa luồng lớn hơn 18% so với m1.

CPU của chip M2 có các lõi hoạt động nhanh hơn nhờ được ghép nối với bộ nhớ đệm lớn hơn, trong khi các lõi hiệu suát được nâng cao đáng kể để tăng hiệu suất của thiết bị. Nhờ hiệu suất tăng lên 18% do đó chip M2 xử lý được các tác vụ đòi hỏi nhiều CPU lại giúp tiết kiệm điện.

Cả hai con chip đều có lõi hiệu suất cao với 129KB bộ nhớ đệm lệnh L1 và 128KB bộ nhớ đệm dữ liệu L1. Các lõi tiết kiệm năng lượng có bộ đệm chỉ lệnh 128KB L1, bộ đệm dữ liệu L1 64KB và bộ đệm 4MB L2 dùng chung. Sự khác biệt duy nhất ở đây là bộ nhớ đệm L2 được chia sẻ lớn hơn trên chip ‌M2‌ – 16MB thay vì 12MB trên ‌M1‌.

So với máy tính xách tay có CPU là 10 lõi mới nhất với chip M2 sẽ cung cấp hiệu suất gần gấp đôi ở cùng một mức năng lượng, giúp tiết kiệm điện năng. Chip M2 thay thế cho M1 và đã được trang bị trên dòng Macbook Pro 13, Macbook Air mới của Apple. Nhờ vậy dòng máy này sẽ tiết kiệm điện hơn các phiên bản trước đó.

Macbook Air với chip M2 đã có mặt tại Mac365 bạn có thể tìm hiểu và đặt hàng tại đây

#2-  Khác biệt về GPU giữa 2 phiên bản chip Apple M2 và M1

Danh-gia-gpu-cua-m2-va-m1

Gpu 10 lõi thế hệ tiếp theo của apple trong m2 mang lại hiệu suất đồ họa cao hơn tới 35% so với m1 ở mức công suất tối đa.

Con chip Apple M2 cũng có GPU thế hệ tiếp theo của Apple với tối đa 10 lõi – nhiều hơn M1 2 lõi, kết hợp với bộ nhớ đệm lớn hơn, GPU 10 lõi mang lại hiệu suất đồ họa hơn 25% so với M1 ở cùng mức công suất và hiệu suất tốt hơn M1 tới 35% ở mức công suất tối đa. Ngoài ra, hiệu suất trên mỗi watt điện cao hơn từ M2 cho phép hệ thống có tuổi thọ pin vượt trội và mát hơn, yên tĩnh hơn ngay cả khi chơi các trò chơi đồ họa chuyên sâu hoặc chỉnh sửa ảnh RAW lớn.

#3- Media Engine

Media Engine là bộ phận giúp tăng tốc xử lý video bằng phần cứng, cả M1 và M2 đều có công cụ mã hóa và giải mã video chuyên dụng cho H.264 và HEVC, tuy nhiên đối với chip M2 thì người dùng có thể tăng tốc ProRes và ProRes RAW để cho phép phát tạo nhiều luồng video 4K và 8K. Ngoài ra, công cụ phương tiện của M2  bao gồm bộ giải mã video băng thông cao hơn, hỗ trợ video 8K H.264 và HEVC.

#4- Unified Memory

M2 có các cải tiến đối với một số công nghệ silicone tùy chỉnh của Apple như Neural Engine có thể xử lý tới 15,8 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây – nhiều hơn 40% so với M1, bên cạnh đó M2 cũng chứa Secure Enclave mới nhất của Apple và bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) mới để giảm nhiễu hình ảnh tốt hơn.

#5- Tiêu thụ điện năng

Từng con chip do Apple thiết kế và sản xuất luôn có sự tối ưu rất tốt về điện năng tiêu thụ và sức mạnh. Dù mang trong mình hiệu năng rất mạnh nhưng mức tiêu thụ điện của chip Apple M2 là thấp hơn rất nhiều so với M1. Theo như Apple công bố thời gian sử dụng của Macbook Air mới sử dụng chip M2 đạt đến 18 giờ liên tục, đối với Macbook Pro chip M1 là 20 giờ. Với thời gian sử dụng lâu rất khó có thiết bị nào khác trên thị trường có thể làm được điều này.

#6- Tính năng bảo mật

Với chip Apple M2 mang lại các tính năng bảo mật hàng đầu bao gồm các dữ liệu an toàn được xác minh bằng phần cứng, khả năng chống khai thác thông tin người dùng trong quá trình sử dụng. Mọi dữ liệu của người dùng sẽ được mã hóa bằng các khóa riêng tư ngẫu nhiên và được truy cập bằng chip Secure Enclave.

Khi quyết định đầu tư vào một chiếc máy có chip Apple M1 hay M2, ngay từ đầu bạn phải cân nhắc xem bạn đang sử dụng những chiếc máy tính xách tay này để làm gì.

Ở thời điểm bài viết chip M2 đã có ở dòng máy Macbook Air và Macbook Pro 13 inch, về việc nên chọn dòng máy có chip Apple M2 hay chip M1 tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cho công việc của bạn.

Macbook-pro-13-inch-voi-m2-cung-cap-24gb-bo-nho-hop-nhat-thoi-luong-pin-20-gio-hon

Macbook pro 13 với chip m2

Nếu bạn đang cần một chiếc máy tính có thể xử lý các tác vụ đơn giản hoặc liên quan tới công việc văn phòng, trường học thì một chiếc máy với chip M1 thực hiện tốt các tác vụ đó. Còn nếu bạn cần máy tính của Apple có khả năng chỉnh sửa video chạy mạnh và tiết kiệm điện thì dòng máy chip M2 khá phù hợp.

Ngoài ra các dòng máy với chip M1 có giá thành rẻ hơn so với chip M2 mà vẫn đảm bảo phục vụ được cho các tác vụ công việc.

Tóm lại 

Nhìn chung chip Apple M2 cung cấp những cải tiến chưa có nhiều đột phát so với thế hệ M1 tiền nhiệm. Với người dùng nâng cấp lên dòng máy ở chip M2 sẽ khó phát hiện ra những cải tiến này. Tuy vậy những nâng cấp của chip M2 là đáng giá, giúp người dùng trải nghiệm mượt hơn so với những dòng máy mới với chip mới này. .

Mặc dù M2 mang đến những cải tiến trên toàn bộ bảng mạch nhờ vào quy trình sản xuất 5nm mới, các lõi cập nhật và lõi GPU bổ sung, các nâng cấp lớn đến với người dùng cần làm việc với video. Bộ giải mã video băng thông cao hơn của ‌M2‌ và công cụ chuyên dụng cho video ProRes và ProRes RAW cung cấp những cải tiến có ý nghĩa cho trình chỉnh sửa video. Chip M2 hỗ trợ bộ nhớ tới 24GB và băng thông bộ nhớ tới 100GB/s , tăng đáng kể dung lượng của các dòng máy chip M2 để xử lý các ứng dụng cần nhiều bộ nhớ. 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *