MacOS 13: Hệ điều hành mới nhất tên “macOS Ventura” với nhiều tính năng cải tiến đột phá

macos-ventura-he-dieu-hanh-moi-2022-techradar-1

Tại sự kiện WWDC 2022 ngày 6 tháng 6 vừa qua,  Apple đã giới thiệu hệ điều hành mới cho các dòng máy Mac là macOS 13 có tên gọi là macOS Ventura, cập nhật nhiều tính năng mới hỗ trợ người dùng như Stage Manager, Spotlight, Safari.

Apple cho biết thêm bản Beta được công bố công khai vào tháng 7 này ở bản dùng thử cho các nhà phát triển. MacOS Ventura chính thức sẽ ra mắt vào mùa thu này có thể là tháng 9 như mọi năm dưới dạng cập nhật phần mềm miễn phí.

Cùng Mac365.vn xem hệ điều hành macOS Ventura có gì mới và những thiết bị nào sẽ được hỗ trợ với hệ điều hành này ở bài viết dưới đây.

Một số cải tiến mới của hệ điều hành macOS Ventura

#1- Stage Manager

Photos thấy một số cải tiến, với khả năng sử dụng Apple Music trong Photo Memories, nơi bạn có thể thêm một bản nhạc vào một trong các album này.

Tính năng Stage Manager trên macOS Ventura giúp người dùng tập trung vào công việc chính của họ, tránh bị phân tâm bởi những yếu tố khác. Bằng cách đưa các ứng dụng không sử dụng về bên trái của màn hình, ứng dụng chính được sử dụng để hiển thị tại trung tâm màn hình một cách nổi bật hơn và rõ hơn.

Những cửa sổ không được làm việc sẽ được làm mờ hơn và dễ dàng thay đổi và Stage Manager cho phép mở tối đa 5 cửa sổ làm việc cùng lúc.

Người dùng có thể nhóm các cửa sổ lại với nhau khi làm việc trên các tác vụ hoặc trong dự án cụ thể yêu cầu nhiều ứng dụng.

Stage Manager hoạt động cùng với ccs công cụ của sổ của macOS khác bao gồm Mission Control và Spaces. Giúp người dùng dễ dàng truy cập các cửa sổ chỉ với cú nhấp chuột.

#2 – Spotlight

Spotlight mang lại trải nghiệm nhất quán trên các thiết bị của Apple và cho phép xem trước hình ảnh một cách nhanh chóng.

Với cải thiện mới trên hệ điều hành macOS Ventura cho phép người dùng tìm kiếm hình ảnh trong thư viện ảnh, mạng internet, thậm chí có thể tìm kiếm theo vị trí, người, cảnh hoặc tìm kiếm bằng văn bản bên trong hình ảnh.

Bên cạnh macOS Ventura, Spotlight còn được trang bị trên cả hệ điều hành iOS 16 và iPadOS 16.

Spotlight được thay đổi để hiện đại hơn, tìm kiếm được nhiều thứ hơn và giống iPhone, iPad hơn

#3- Tính năng Continuity

Continuity là tính năng được Apple bổ sung với chức năng chính là sử dụng điện thoại iPhone thành webcame cho chính chiếc Macbook của hãng. Đây là điều chưa từng có trước đây ở các hệ điều hành cũ.

Đây là tính năng được đánh giá cao vô cùng hữu ích bởi sự cải thiện chất lượng các cuộc họp. Cũng trong tính năng này, Apple mang đến một tính năng mới khác là Handoff, nó cho phép người dùng nhận cuộc gọi Facetime từ trên iPhone và tiếp tục cuộc gọi đó trên Macbook thông qua một nút chuyển mà không cần phải tắt đi để gọi lại.

Sử dụng máy ảnh Siêu rộng trên iPhone để hiển thị đồng thời khuôn mặt của người dùng và chế độ xem từ trên cao của bàn làm việc của họ

#4- Safari

Safari cũng được cập nhập mới với các công nghệ hiện đại hơn, tốc độ nhanh hơn và bảo mật hơn, an toàn hơn cho người dùng. Trong Safari, Apple cũng cho phép chia sẻ các tab đang sử dụng bằng tính năng Tab Group. Với Tab Group thì bạn bè, gia đình và đồng nghiệp có thể chia sẻ các trang web yêu thích của họ trong Fafari và xem được những tab mà người khác chia sẻ.

Người dùng có thể tạo danh sách các trang đánh dấu tại Trang Bắt đầu và có thể thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn hoặc cuộc gọi FaceTime ngay từ Safari (như hình dưới đây)

Nhóm tab được chia sẻ trong Safari giúp bạn dễ dàng kết nối với những người khác trên web.

Sử dụng trình duyệt web trong Safari được tăng độ bảo mật và an toàn hơn nhờ khóa mật khẩu và thông tin đăng nhập . Mật khẩu là khóa kỹ thuạt số nằm trên thiết bị và không bao giờ được lưu trữ trên các máy chủ web. Vì vậy không thể rò rỉ và tin tặc không thể đánh lừa người dùng chia sẻ các mật khẩu.

Với Safari giúp bạn đăng nhập an toàn khi sử dụng Touch ID hoặc Face ID để xác minh sinh trắc học và được đồng bộ trên các thiết bị khác của Apple.

#5- Trải nghiệm với gaming

Vi xử lý Apple Silicon cho phép mọi máy Mac mới chạy dễ dàng trên các tựa game AAA (game được đầu tư nhiều ngân sách, nhân lực và thời gian). Bao gồm các tựa game sắp ra mắt như GRID Legends của EA và Resident Evil Village của Capcom.

Metal 3 – phiên bản mới nhất của phần mềm hỗ trợ chơi game trên các nền tảng của Apple.  Nó được giới thiệu với các tính năng mới đưa trải nghiệm chơi game trên các dòng Mac lên tầm cao mới với đồ họa đẹp hơn, cảm giác chơi nhạy hơn.

#6- Một số cập nhật khác với macOS Ventura

Một số tính năng được cập nhật ở hệ điều hành mới này:

  • Live Text: sử dụng trí thông minh trên thiết bị giúp nhận dạng văn bản trong hình ảnh và hỗ trợ thêm các khung video bị tạm dừng. Người dùng có thể di chuyển chủ thể ra khỏi hình ảnh và dán chủ thể đó vào một ứng dụng khác.
  • Ứng dụng Thời tiết và đồng hồ trên Mac giờ đây trang bị các tính năng như trên iPhone.
  • Cài đặt Hệ thống được thiết kế mới và sắp xếp hợp lý, dễ điều hướng hơn, quen thuộc với người dùng iPhone và iPad.
  • Bảo mật: Được nâng cấp về tính năng chống tấn công tốt hơn
  • Mail: Tối ưu giao diện và thuật toán tìm kiếm giúp người dùng sử dụng mail một cách thuận tiện và thông minh hơn. Ngoài ra khi tìm kiếm địa chỉ email sẽ hiển thị những thông tin đính kèm trong mail đó. Thay đổi Setting từ tên gọi System Perferences thành System Settings và giao diện được thay đổi hoàn toàn, đẹp hơn, hiện đại hơn, giống với iPad và iPhone hơn, do đó người dùng có thể phải làm quen lại từ đầu.
Hệ điều hành macOS Ventura mang đến các công cụ hỗ trợ mới để quản lý các cửa sổ, các tính năng mới thông minh cho Thư, Safari và trò chơi

Máy Mac nào sẽ được nhận bản cập nhật macOS Ventura?

Khi Apple chuyển đổi sử dụng từ chip Intel sang chip riêng của hãng, nhiều dòng máy Mac chip Intel sẽ không được hỗ trợ từ macOS 13.

Nhiều khả năng các dòng máy Mac từ 2013, 2014 và 2015 có thể bị loại bỏ khỏi danh sách hỗ trợ của macOS 13. Đây là các máy Mac hiện có thể sử dụng tới hệ điều hành macOS 12 Monterey: Mac 2015 trở lên, Mac Pro 2013 trở lên, Mac mini cuối năm 2014 trở lên, MacBook Air cuối 2015 trở lên, MacBook cuối năm 2016 trở lên và MacBook Pro cuối năm 2015 trở lên.

Ngoài tất cả những tính năng chính dành riêng cho macOS, những tính năng còn lại như khoá ghi chú bằng mật khẩu login, Smart Folders, Live Text video,…đều tương tự như iPadOS và iOS. Có rất nhiều sự thay đổi nhỏ trên macOS bạn có thể theo dõi chi tiết nhất tại đây.

macOS Ventura sẽ chỉ có thể truy cập được đối với các máy Mac được phát hành từ năm 2017 trở đi, bao gồm:

  • Mac Studio 2021 trở lên
  • iMac cuối năm 2017 trở về sau
  • iMac Pro 2017 trở lên
  • MacBook Air 2018 trở lên
  • MacBook Pro 2017 trở lên
  • Mac Pro 2019 trở lên
  • Mac mini 2018 trở lên
  • MacBook 2017 trở lên

macos-ventura-cac-dong-may-ho-tro

Người dùng đang sử dụng các dòng máy Mac từ 2016 trở về trước sẽ không có bản cập nhật.  Một số ứng dụng có thể ngừng hỗ trợ với hệ điều hành macOS cũ thay vào đó sẽ yêu cầu bản nâng cấp mới hơn.

Lời kết

Trên là một số thông tin về các tính năng được trang bị và nâng cấp của hệ điều hành mới nhất – macOS Ventura. Có thể nhận thấy nhiều tính năng được cải tiến trên hệ điều hành Mac gần với iPhone hoặc iPad. Trong tháng 7 này bản Beta dùng thử sẽ được phát hành dành cho các nhà phát triển. Chúng ta cùng chờ xem bản chính thức của macOS Ventura sẽ ra mắt vào vào tháng 9 tới đây.

Bạn có hài lòng với nội dung bài viết này không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ online
 
Chat
 
Hỗ trợ online
+
.