Đánh giá Mac Studio 2022 phiên bản M1 Max và M1 Ultra

so-sanh-mac-studio-m1-max-m1-ultra

Khi Apple tiết lộ Mac Studio 2022 tại sự kiện Apple Event đầu tháng 3, hầu hết mọi người đều ngạc nhiên. Đã có tin đồn trước đó về Macbook Air mới có thể tích hợp chip M2, không ai mong đợi một máy Mac hoàn toàn mới. Nhưng đấy chính xác là những gì chúng ta nhận được. Sau nhiều năm cảm thấy người dùng không còn hứng thú với thiết bị Mac của mình mà chỉ dành sự chú cho iPhone và iPads, Apple dường như đã yêu máy tính trở lại.

Apple Mac Studio hiện nay là một trong số các thiết bị thú vị nhất mà công ty đang sản xuất cùng với thành viên mới là màn hình Apple Studio Display.

mac-studio

Giới thiệu Mac Studio 2022 (M1 Max và M1 Ultra)

Vào năm 2020, Apple đã loại bỏ Intel và phát hành Macbook Air, Macbook Pro và Mac mini chạy phần cứng M1 của riêng mình.  Chip M1 là một thành công lớn về hiệu năng hiệu suất và vào cuối năm 2021 Apple đã nâng cấp với chip M1 Pro và M1 Max, mang lại hiệu suất cao đáng kể và ra mắt cùng lúc với MacBook Pro 14 inch (2021) và MacBook Pro 16 inch (2021).

Vào năm 2022, Apple cho ra phiên bản chip mới với M1 Ultra được xem hiệu suất gấp đôi M1 Max. Mac Studio là một chiếc máy tính để bàn hướng đến các nhà sáng tạo chuyên nghiệp, đi kèm với sự lựa chọn là chip M1 Max hoặc M1 Ultra hoàn toàn mới.

M1 Ultra về cơ bản là 2 chip M1 Max ghép lại với nhau thông qua truyền thông giao tiếp có độ trễ thấp. Điều này làm tăng gấp đôi dung lượng bộ nhớ cũng như gấp đôi số lõi CPU và GPU.

so-sanh-cac-chip-nha-apple
Mac Studio 2022 (M1 Max và M1 Ultra)

Thiết kế của Mac Studio 2022 (M1 Max và M1 Ultra)

Nếu bạn là fan hâm mộ của Mac mini thì bạn sẽ thích thiết kế của Mac Studio. Nó trông như một phiên bản nâng cấp của người anh em của nó. Được chế tạo từ một khung nhôm duy nhất có diện tích hình vuông với 7.7 ich và chiều cao 3.7 ich, trở thành một chiếc máy tính nhỏ gọn ấn tượng.

mac-studio

So với các máy tính để bàn khác, kích thước của Mac Studio đáng được chú ý thậm chí nó còn nhỏ hơn Corsair One I300 – một trong những máy tính nhỏ gọn được yêu thích.

Điều này so SoC M1(hệ thống chip) của Apple bao gồm bộ xử lý (CPU), đồ họa (GPU) và bộ nhớ (RAM) hợp nhất chiếm ít không gian hơn so với các PC truyền thống thường các phần được tách riêng biệt.

Về kích thước thì cả hai phiên bản Mac Studio M1 Max và M1 Ultra đều có cùng kích thước 3.7×7.7×7.7 ich (9.5 x 19.7 x 19.7 cm). Mẫu M1 Ultra nặng hơn đáng kể tới 3.6 kg so mới M1 Max có trong lượng tối đa 2.7kg.

Điều này là do M1 Ultra cần một module tản nhiệt bằng đồng, trong khi M1 Max chạy mát hơn nên sử dụng tản nhiệt bằng nhôm nhẹ hơn. Nhưng ngay cả khi Mac Studio nặng hơn bạn vẫn có thể mang theo và đặt bất kỳ đâu bạn thích đó là điểm nổi bật so với PC truyền thống

he-thong-tan-nhiet
Hệ thống tản nhiệt của  Mac Studio 2022 (M1 Max và M1 Ultra)

Thiết kế nhỏ gọn sẽ làm nhiều người lo lắng về khả năng tản nhiệt. Với Mac Studio có thiết kế quạt thổi hai mặt sẽ chuyển luồng không khí di chuyển quanh máy. Kết hợp điều đó với thiết kế tiết kiệm năng lượng của chip M1 Max và M1 Ultra giúp bạn có một chiếc PC nhỏ gọn có thể xử lý các tác vụ chuyên sâu mà không bị quá nóng, đó chắc chắn là một kỳ tích ấn tượng.

Khả năng kết nối rộng

Về giao diện kết nối ngoại vi, MacStudio đi kèm hàng loạt các tùy chọn kết nối, gần như đầy đủ để phục vụ công việc đồ họa thiết kế.

Với Mac Studio M1 Ultra bạn có thể kết nối với bốn màn hình Pro Display XDR và TV 4k.  Nguồn điện cũng được tích hợp trong Mac Studio, không giống như các PC khác cố gắng giảm kích thước nhưng lại sử dụng nguồn ngoài.

kha-nang-ket-noi-cua-mac-studio

Cấu tạo mặt trước:

mat-truoc-mac-studio

  • Các cổng USB-C (Thunderbolt 4 hoặc USB 3): Ở Mac Studio M1 Ultra cổng này là Thunderbolt 4, có thể truyền dữ liệu với tốc độ tối đa 40 Gbit/giây thông qua cáp. Với Mac Studio M1 Max cổng hỗ trợ USB 3 với tốc độ tối đa 10 Gbit/giây.
  • Khe cắm thẻ SD: hỗ trợ thẻ SD 4.0 với dung lượng cao
  • Đèn báo trạng thái

Cấu tạo mặt sau:

mat-sau-mac-studio

  • 4 cổng Thunderbolt 4 (USB-C): kết nối với màn hình hoặc máy chiếu, kết nối với các thiết bị ngoại vi USB 4
  • 1 Cổng 10Gb Ethernet (RJ-45)
  • 1 Cổng nguồn
  • 2 cổng USB-A
  • 1 HDMI
  • 1 Giắc cắm tai nghe 3,5 mm
  • Nút nguồn

Hiệu năng làm việc

Bảng so sánh thông số kỹ thuật giữa Mac Studio M1 Ultra và M1 Max

Thông số kỹ thuật Mac Studio M1 Ultra Mac Studio M1 Max
CPU Cores (số lõi CPU) 20
(16 lõi hiệu suất và 4 lõi tiết kiệm điện
10
(8 lõi hiệu suất và 2 lõi tiết kiệm năng lượng)
GPU Cores (số lõi GPU) 64-cores 32-cores
Neural Engine 32-cores 16-cores
Memory channels 32 LPDDR5 16 LPDDR5-6400
Unified Memory Lên tới 128GB Up to 128GB
Băng thông bộ nhớ 800Gbps 400Gbps
Tiến trình 5nm 5nm
Chip bán dẫn 114Bn 57Bn

Dựa vào bảng thông số kỹ thuật, với chip M1 Ultra có tới lõi CPU, GPU nhiều gấp đôi so với M1 Max. Điều này cho thấy M1 Ultra gấp đôi hiệu suất làm việc so với chip còn lại.

Đánh giá khả năng xử lý

Khi Apple công bố Mac Studio, họ đã đưa ra một số tuyên bố bao gồm việc nó nhanh hơn 50% so với MacBook Pro 13 ich với chip M1 và xử lý đồ họa nhanh hơn từ 3 -4 lần so với iMac mạnh nhất. Nó cũng nhanh hơn 80% so với Mac Pro với bộ xử lý Intel Xeon 28 lõi và có thể hỗ trợ tối đa 18 luồng video 8k ProRes.

mac-studio-m1-ultra-nhanh-hon-80-phan-tram-so-voi-mac-pro

Những điều tự hào này đề cập đến khả năng của Mac Studio với chip M1 Ultra mới. M1 Ultra về cơ bản là hai chip M1 Max được kết nối với nhau bằng Ultra Fusion.

Khi M1 Max ra mắt cùng với Macbook Pro 14 ich và MacBook Pro 16 ich mới vào cuối năm 2021. Đây là con chip mạnh mẽ nhất mà Apple từng thiết kế, nó thực sự đã có kết nối Ultra Fusion – điều mà không ai phát hiện ra.

Một chút tư duy thông minh đi trước thời đại đã giúp Apple sản xuất ra M1 Ultra mà không làm thay đổi M1 Max. Điều này có ý nghĩa lớn trong giai đoạn mà tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu chưa biết khi nào chấm dứt. Trong khi  Apple không phải sản xuất chip từ đầu.

Mac Studio M1 Max và M1 Ultra phù hợp với ai?

Có lẽ không quá ngạc nhiên khi nói Mac Studio là một sản phẩm đáng gờm về chỉnh sửa video, viết code và tạo mô hình 3D.

Mac Studio không dành cho người dùng phổ thông, nhưng nếu bạn là người dùng chuyên nghiệp đang tìm kiếm một chiếc PC mạnh mẽ thì chắc chắn nó có nhiều điểm hấp dẫn. Khi nói đến việc chỉnh sửa video, Mac Studio có hiệu suất cạnh tranh đôi khi vượt qua cả máy tính để bàn có Card đồ họa chuyên nghiệp rời. Điều này đặc biệt ấn tượng khi đến từ một chiếc máy tính có kích thước nhỏ gọn.

mac-studio-phu-hop-voi-ai

M1 Max được định vị là con chip dành cho dân chuyên nghiệp như thiết kế, lập trình hay đồ họa. Nhưng với M1 Ultra ra mắt lần này khả năng làm việc được nhân đôi.

Vậy nên trước khi quyết định mua hãy xem xét chúng thực sự có cần thiết với nhu cầu của bản thân hay không.

So sánh về mức giá

Mac Studio được trang bị M1 Ultra khá phù hợp cho những người cần xử lý khối lượng công việc nặng. Chẳng hạn như hiển thị các cảnh và ảnh 3D phức tạp hoặc test nhanh code trên thiết bị ( kiểm tra game hoạt động trên nhiều thiết bị Smart Phone ).

Với những điểm nổi bật của chip M1 Ultra chắc chắn giá của Mac Studio M1 Ultra không hề rẻ. Xứng đáng với câu nói tiền nào của nấy.

  • Dòng chip M1 Max có giá dao động từ 50 triệu đến 55 triệu (tùy thuộc vào RAM và SSD)
  • Dòng chip M1 Ultra có giá dao động từ 100 triệu đến 170 triệu (tùy thuộc vào RAM và SSD)

Cả 2 phiên bản Mac Studio hiện đang có sẵn tại Mac365.vn. Bạn không cần phải chờ đặt hàng trước mà có thể sở hữu ngay với mức giá tốt nhất cùng chính sách khuyến mãi, hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành lâu dài.

Tham khảo các dòng Mac Studio đang bán tại Mac365:

Mac Studio 2022 – M1 Max/32GB/512GB – New

Mac Studio 2022 – M1 Max/32GB/1TB – New

Mac Studio 2022 – M1 Ultra/64GB/1TB – New

Mac Studio 2022 – M1 Ultra/128GB/4TB – New

Bạn có hài lòng với nội dung bài viết này không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ online
 
Chat
 
Hỗ trợ online
+
.